- HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN -
Have an account?
Duyệt website tốt nhất với FireFox 3.6 - Internet Explorer 8 - Google Chrome
Việc cho phép sở hữu và tự do mua bán mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại là sức hút đặc biệt khiến cho nhiều nhà đầu tư đổ xô tìm mua.
Nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng mua sắm ở những trung tâm thương mại hiện đại là một nhân tố khiến thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam nóng lên

Trước đây, việc cho thuê mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại bị giới hạn bởi thời gian ngắn (2-3 năm) nên người thuê  rất dễ gặp rủi ro do giá thuê liên tục được điều chỉnh tăng, cạnh tranh cao khi hợp đồng đáo hạn… Tuy nhiên, việc cho thuê đứt mặt bằng với thời gian 49-50 năm với mức giá cố định đã khiến nhà đầu tư tiết kiệm khoản chi phí cho  việc thuê địa điểm do giá thuê dài hạn sẽ thấp và ổn định hơn.

Vì vậy, trong khi thị trường bất động sản chưa thực sự khởi sắc thì nhiều nhà đầu tư đã tập trung khai thác phân khúc này. Đây cũng là lý giải cho việc tại các dự án trung tâm thương mại lớn tại Hà Nội, phần diện tích cho thuê các khu thương mại bán khá “chạy”.

Đơn cử như tòa Charmvit Town giá mỗi m2 mặt bằng bán lẻ hơn 4.000 USD/m2, giá thuê dài hạn trung tâm thương mại chợ hàng Da từ 6.000 USD – 10.000/m2, tại tổ hợp tòa nhà N05 giá bán m2 tầng để đang được các nhà đầu tư dao bán trên thị trường xấp xỉ gần 100 triệu đồng/m2 cao gấp nhiều lần so với giá gốc chủ đầu tư đưa ra.

Còn giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại đang dao động từ 55,5 USD/m2/tháng và xấp xỉ 36 USD/m2/tháng với khu vực ngoài trung tâm.

Khách sạn Metropole Arcade tại 15 Ngô Quyền giữ kỷ lục với mức thuê 150 USD/m2/tháng cho tổng số 650m2 diện tích bán lẻ. Đây cũng là nơi tập trung những nhãn hiệu cao cấp nhất của thị trường bán lẻ.

Tiếp đến là Tổ hợp trung tâm thương mại và văn phòng Vincom City Tower ở 191 Bà Triệu, có mức giá 135 USD/m2/tháng. Tổ hợp căn hộ cao cấp kết hợp trung tâm thương mại Vincom Galleries-Vincom Park Place ở 114 Mai Hắc Đế cũng đang duy trì mức giá cho thuê là 95 USD/m2/tháng.

Nằm tại các vị trí trung tâm, một số khách sạn, tòa nhà cao cấp cũng dành diện tích sảnh cho bán lẻ như Hanoi Towers có trên 2.000m2 với giá khá “mềm” 60 USD/m2/tháng; Pacific Place với 2.500m2 và Opera Business Centre hơn 1.000m2 có cùng giá thuê 100 USD/m2/tháng.

Tràng Tiền Plaza có tới 14.000m2 mặt bằng bán lẻ với giá 80 USD/m2/tháng nhưng sắp tới sẽ có sự sửa đổi lại cho phù hợp để khai thác tối đa hiệu quả của vị trí "vàng".

Theo anh Hoàng Tuấn – giám đốc sàn bất động sản Vietland, khách hàng mua các mặt sàn bán lẻ tại các trung tâm thương mại thường là các quỹ đầu tư trong nước và nước ngoài với lợi thế nguồn vốn lớn họ bao mua hết các mặt sàn bán lẻ sau đó xé lẻ phân phối cho các nhà đầu tư nhỏ.

“Đơn cử như trung tâm thương mại Keangnam với giá cho thuê mặt sàn trong vòng 40 năm 7.000 – 8.000 USD/m2. Nếu chia nhỏ diện tích cho thuê tính trung bình giá thuê vào khoảng 35-40 USD/m2. Mức giá này khá hợp lý, nếu đi thuê lẻ giá sẽ cao hơn rất nhiều” anh Tuấn cho biết.

Savills Vietnam dự báo tới năm 2013, thị trường mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội sẽ đón nhận thêm khoảng hơn 500.000m2 sàn

Anh Hoàng Đức Chính – nhân viên kinh doanh quỹ Đầu tư tài chính IDJ cho biết, xu hướng bán mặt bán lẻ mới xuất hiện Việt Nam trong thời gian gần đây. Khách hàng mua các diện tích mặt sàn bán lẻ có thể  chuyển nhượng, thế chấp tài sản này như đầu tư vào các loại hình bất động sản khác do vậy rất nhiều người thích đầu tư phân khúc này.

Các đây vài tháng, Quỹ IDJ đã phân phối toàn bộ mặt bằng TTTM Charmvit cho các nhà đầu tư nhỏ với giá gốc hơn 4.000 USD/m2 hiện tại trên thị trường các nhà đầu tư lại bán ra với giá gần 9.000 USD/m2 tuy nhiên không có nhiều người bán.

“Thực tế có một số nhà đầu tư vì lý do cá nhân họ muốn thanh khoản, còn hầu hết khách hàng khác đều mua mục đích kinh doanh. Xét về tính hiệu quả đầu tư, có thể tính toán đơn giản, tầng 1 ở TTTM Charmvit cho thuê 80 USD/m2, tầng lửng 60-65 USD/m2, nếu đầu tư 1 căn hộ chung cư hơn 100 m2 nhà đầu tư  phải bỏ 200 -300 ngàn USD nhưng cho thuê 1 tháng được khoảng 2.000-2.500/tháng xấp xỉ 25 đô/m2. Rõ ràng phương án kinh doanh như vậy không hiệu  quả. Do đó, rất nhiều nhà đầu tư đã chuyển sang mua mặt sàn bán lẻ để đầu tư kiếm lời” anh Chính phân tích.

Ông Richard Leech Giám đốc điều hành công ty TNHH  CB Richard Ellis Viet Nam  cho rằng, nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng mua sắm ở những trung tâm thương mại hiện đại là một nhân tố khiến thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam nóng lên.

Hiện tỷ lệ thuê trung bình đối với mặt bằng cho thuê bán lẻ ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đạt mức tương ứng là 95% và 83%. Do nhu cầu tăng cao nên giá thuê mặt bằng dự kiến cũng sẽ tăng trong khi nguồn cung cũng khá dồi dào.

Ngọc Quỳnh
Theo VnMedia/CBRE/ Savills
0 Phản hồi từ khách hàng: “Đổ xô đầu tư mặt bằng bán lẻ”:

TÌM KIẾM BẤT ĐỘNG SẢN CLICK